Mức sản lượng tôm toàn cầu năm 2021 được thiết lập cao hơn ít nhất 8,9% so với năm 2020, trong khi mức tăng trưởng trên 5% được dự báo vào năm 2022 – cho thấy một câu chuyện rất tích cực đối với ngành nuôi tôm.

  Zalo

Các tác giả của Khảo sát và Dự báo Sản lượng Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu * đã được lưu ý như vậy, dựa trên sự hiểu biết của ngành và kết quả của một cuộc khảo sát do Liên minh Thủy sản Toàn cầu thực hiện và được trình bày tại hội nghị GOAL hôm nay.

Mức tăng trưởng mạnh mẽ đã trải qua trong năm nay – mà họ ghi nhận thậm chí có thể lên tới 10%, nhờ vào kết quả hoạt động cuối năm mạnh mẽ từ Ecuador – một phần là do lĩnh vực này phục hồi sau khi tăng trưởng bị kìm hãm trong năm đầu tiên của đại dịch Covid . Tuy nhiên, mức tăng trưởng về cơ bản vẫn cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng hàng năm tổng hợp (CAGR) rất đáng nể là khoảng 4% đã trải qua trong thập kỷ kết thúc vào năm 2020.

Theo nhà phân tích thủy sản Gorjan Nikolik, Gorjan Nikolik của Rabobank, đạt được mức tăng trưởng như vậy còn ấn tượng hơn cả vì nó “được thực hiện trong thời điểm vẫn còn đại dịch. Hầu hết thế giới vẫn còn các loại kiểm dịch, có những vấn đề kéo dài là người ta không thể tìm thấy lao động trong các nhà máy chế biến. Chúng tôi đã có những vấn đề về hậu cần như chúng tôi có lẽ chưa từng gặp phải trước đây ”.

“Có những vấn đề về thời tiết – Ấn Độ đã có một cơn bão, nếu bạn nhớ. Chúng tôi vẫn có chi phí thức ăn cao. Và trong một số trường hợp, các nhà sản xuất không thể tìm thấy cá con và tôm bố mẹ phù hợp, vì vậy sẽ là một hiệu suất đáng kinh ngạc nếu kết quả đạt được ở mức 10%, điều thực sự đáng kinh ngạc là ngành đã làm được điều đó, ”ông nói thêm.

 

Zalo

 

Tình hình hoạt động của các quốc gia sản xuất tôm chủ chốt vào năm 2020, cùng với ước tính về hiệu suất của các quốc gia này vào năm 2021 và 2022

© Rabobank

Nhìn về phía trước, họ kết luận rằng triển vọng cho năm 2021 cũng rất khả quan.

“Tất nhiên ngành công nghiệp này đang bình thường hóa, nhưng chúng ta vẫn chưa đạt đến mức bình thường, vì vậy theo một cách nhìn tích cực về một năm 2022. Chúng tôi có nhu cầu tốt, có thể mọi thứ sẽ được cải thiện hơn nữa, vì vậy kỳ vọng của những người trả lời khảo sát là chúng ta sẽ có một năm 2022 mạnh mẽ và tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó – 5,2% thậm chí có thể hơi quá thận trọng với một số động lực tích cực của Ecuador, nhưng hãy đứng về phía bảo thủ vì 5% vẫn là một điều tuyệt vời điều đáng mong đợi cho năm 2022, “Nikolik kết luận.

Những điểm nổi bật khác từ báo cáo bao gồm:

Ecuador sẽ thay thế Ấn Độ trở thành nhà xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới cả về khối lượng và giá trị vào năm 2021, với khả năng xuất khẩu tôm của Ecuador đạt 1,2 triệu tấn.Ấn Độ khó có khả năng phục hồi trở lại mức sản xuất trước đại dịch cho đến năm 2023.Các số liệu chính thức của Trung Quốc bị thổi phồng quá mức, con số thực tế có thể ít hơn 4 lần.Indonesia dường như cũng đánh giá quá cao các số liệu chính thức của mình – nhưng không đáng kể.Brazil có mức tăng trưởng đáng kể nhất (23,8%) vào năm 2021.Thái Lan tăng trưởng ấn tượng 12,8%.Triển vọng giảm giá thị trường vào năm 2022 – do khối lượng tăng và khả năng hạn chế đại dịch quay trở lại – là mối lo ngại lớn nhất đối với các nhà khai thác trong lĩnh vực này.

* Được tổng hợp hàng năm nhằm mục đích cập nhật và – trong trường hợp của một số quốc gia – cải thiện dữ liệu từ FAO, tổ chức đưa ra số liệu lần cuối vào năm 2019. Dữ liệu được trình bày trong báo cáo cho các năm 2020, 2021 và 2022, có thể được ước tính nhưng nó dựa trên khảo sát những người chơi chính trong ngành tôm và được ngành công nghiệp đánh giá là đáng tin cậy.

Theo https://thefishsite.com/